chia sẻ từ chuyên gia | chia sẻ của thầy jack crean

CHIA SẺ CỦA THẦY JACK CREAN

Khả năng nói trước đám đông rất quan trọng đối với trẻ. Ở trường, sẽ có rất nhiều tình huống trẻ phải đứng lên phát biểu từ thầy cô, bạn bè. Đó có thể là những bài kiểm tra miệng, báo cáo, đọc trước lớp, những dự án, cuộc họp lớp, những giờ thể thao, kịch nghệ, câu lạc bộ ở trường, hay những hoạt động tập thể khác mà con tham gia. Trong khi một số học sinh có thể nói trước đám đông một cách tự nhiên, một số khác sẽ có xu hướng sợ hãi.

Vậy, làm thế nào để giúp trẻ phát triển kỹ năng nói trước đám đông? Khóa học Public Speaking tại Sky-Line sẽ giúp bé rèn luyện kỹ năng tự tin khi giao tiếp và đứng trước mọi người, để từ đó, trẻ sẽ biến nỗi sợ thành niềm vui.

Hôm nay, hãy cùng SLS lắng nghe chia sẻ của thầy Jack Crean, chuyên gia về lĩnh vực Public Speaking để cùng hiểu hơn về môn học này cũng như những kinh nghiệm mà thầy có được để dạy môn học này một cách hiệu quả.

- Hello Mr.Crean! First, Can you tell me why do children often feel scared when standing in front of many people? (Xin chào ông Crean! Trước tiên, ông có thể nói cho tôi tại sao trẻ nhỏ thường có tâm lý sợ hãi khi đứng trước đám đông không?)

Public speaking has always been one of the most daunting and demanding challenges children, adolescents and even adults can face. When children speak, they often feel a fear of failure. They are afraid that they aren’t good enough. They worry that they may forget their words. Furthermore, the feeling of being in front of a crowd of people can be quite overwhelming and be the catalyst for children feeling a sense of panic and stress.

Nói trước công chúng luôn là một trong những thách thức khó khăn đối với trẻ em, thanh thiếu niên và thậm chí cả người lớn cũng có thể phải đối mặt. Khi trẻ nói, các em thường cảm thấy sợ sai. Các em sợ rằng các em nói không đủ tốt. Các em lo lắng rằng các em có thể quên. Hơn nữa, cảm giác đứng trước đám đông có thể khá khó khăn, áp lực và đó là chất xúc tác cho các em cảm thấy hoảng loạn và căng thẳng.

- What are your teaching experience and methods to teach this subject effectively? (Ông có những kinh nghiệm hay phương pháp gì để giảng dạy môn học này một cách hiệu quả?)

I have been teaching English, Physical Education and Public Speaking in Vietnam for over a year. In previous years, I have provided educational support to underprivileged communities in Tanzania and Nepal and I have also worked as a teacher of linguistics in my home country of Ireland. I have extensive experience in the realm of public speaking. During my time in here, I was a national champion in public speaking.

In my opinion, the most effective teaching method is active learning, and active learning is particularly relevant for public speaking. I pride myself in planning lessons that incorporate games, activities, pair work, group work and exciting projects that are all relevant to the topic of discussion. I also believe that the aid of visual and audio technological tools are a key component in modern education.

Tôi đã dạy tiếng Anh, Giáo dục thể chất và Nói trước công chúng tại Việt Nam được hơn một năm. Trong những năm trước, tôi đã hỗ trợ giảng dạy cho các cộng đồng có đời sống thấp ở Tanzania và Nepal, và tôi cũng đã làm việc như một giáo viên ngôn ngữ học ở đất nước Ireland của tôi. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nói trước công chúng. Trong thời gian ở đây, tôi là một nhà vô địch quốc gia về nói trước công chúng.

Theo tôi, phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất là học tập tích cực và phương pháp này đặc biệt phù hợp với việc nói trước công chúng. Tôi tự hào về kế hoạch bài học của mình kết hợp các trò chơi, hoạt động, làm việc theo cặp, làm việc nhóm và các dự án thú vị có liên quan đến chủ đề thảo luận. Tôi cũng tin rằng sự trợ giúp của các công cụ công nghệ về hình ảnh và âm thanh là một phần chính trong giáo dục hiện đại.

-  Do you think SLS students will become more confident to speak in front of a crowd after studying this subject? (Ông thấy học sinh của SLS có tăng khả năng tự tin sau khi học môn này không?)

I am certain that by the conclusion of program, students will feel empowered and will have found their voice. They will feel complete confidence in their ability to speak, regardless of the crowd in attendance. Additionally, students will have developed the presentation skills necessary in order to own the stage. Finally, students will have been educated about the research methodology necessary to develop a strong argument. This skill will serve them long after they leave school, all the way through University and into the professional working world.

Tôi chắc chắn rằng khi kết thúc khóa học, học sinh sẽ cảm thấy được tự tin, chủ động khi đưa ra ý kiến và sẽ tìm được tiếng nói của họ. Các em sẽ cảm thấy hoàn toàn tự tin vào khả năng nói của mình ngay cả khi đứng trước đám đông. Ngoài ra, học sinh sẽ phát triển các kỹ năng thuyết trình cần thiết để làm chủ sân khấu. Cuối cùng, các em sẽ được giáo dục về phương pháp nghiên cứu cần thiết để phát triển một lập luận mạnh mẽ. Kỹ năng này sẽ hỗ trợ các em lâu dài trong tương lai, cả khi các em đã tốt nghiệp, trên con đường học Đại học cũng như khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

- In your opinion, what is the most important thing when studying Public Speaking? (Theo ông, điều quan trọng nhất khi học Public Speaking là gì?)

The most important quality that students must possess when beginning the journey towards confidence in presentation is to have an eagerness to learn. Determined students will be able to overcome the initial fear and shock of speaking and will be able to find their voice. While prior confidence in ones speech is excellent to have, it is not essential for students to be confident speakers at the beginning of the course, as the aim of the course is to develop a strong voice and this will happen during the course proceedings. Additionally, a good baseline level of English linguistics and a strong interest in the English language is required, as the course will be taught in English.

Phẩm chất quan trọng nhất mà học sinh phải có khi bắt đầu hành trình hướng tới sự tự tin trong thuyết trình là sự ham học hỏi. Khi các em quyết tâm sẽ có thể vượt qua nỗi sợ hãi và cú sốc ban đầu khi nói và sẽ có thể tìm thấy tiếng nói của mình. Mặc dù sự tự tin có sẵn là rất tuyệt vời, nhưng không nhất thiết học sinh phải là người nói tự tin khi bắt đầu khóa học, vì mục đích của khóa học là phát triển khả năng nói và điều này sẽ được luyện tập trong suốt quá trình học tập. Ngoài ra, cần có trình độ ngôn ngữ tiếng Anh cơ bản tốt và yêu thích ngôn ngữ tiếng Anh, vì khóa học sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh.


- What are the main content of this subject? (Những nội dung chính trong môn học này là gì?)

The twelve week courses will focus on teaching students the key elements of speech. Students will learn how to present with confidence. They will develop confidence presenting using intonation, word stress and pause to add a wealth of power to an argument. Students will receive an insight into the methodology behind structuring a speech and developing an effective argument that is supported by a powerful rationale, well researched quotations, useful idioms and expressions and efficient speech timing.

They will be educated on presentation skills such as body language, hand gestures, facial expressions, maintenance of eye contact and stage management skills that will support them in effectively maintaining the attention of the crowd. Furthermore they will receive essential information on the techniques necessary to speak with passion supported by a solid and well researched argument. Students will learn the skills necessary to answer post speech questions with composure.

Furthermore, students learning under the SLS Scholars program will receive a valuable opportunity to learn the English language in an exciting and engaging way. The program guarantees improved vocabulary, superior research skills, improvements in pronunciation and in students ability to articulate their point in English. Each program is topic based, so students will have the opportunity to speak about and research a wide range of topics, from the arts to travel, from climate change to the influence of technology. The vocabulary and topics as well as the confidence in articulating them will provide a helpful and relevant step towards IELTS success for students in the future.

Finally, students will have an opportunity to experience competition, as the final week of the twelve week program is a competition where parents can see the visible improvements in their child's linguistic and presentation skills. Furthermore, this competitive element will allow children to feel the real feeling of competition, which consistently supports personal growth.

Các khóa học mười hai tuần sẽ tập trung vào việc dạy học sinh các nhân tố thiết yếu của bài phát biểu. Học sinh sẽ học cách trình bày với sự tự tin. Họ sẽ phát triển sự tự tin khi trình bày bằng cách sử dụng đúng ngữ điệu, trọng âm và ngắt câu để thêm năng lượng cho một cuộc tranh luận. Học sinh sẽ có cái nhìn sâu sắc về phương pháp luận bên cạnh việc tạo cấu trúc bài phát biểu và phát triển lập luận một cách hiệu quả nhờ sự hỗ trợ bởi những lý lẽ thuyết phục, các câu trích dẫn được nghiên cứu kỹ, các thành ngữ và cách diễn đạt hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Các em sẽ được giáo dục về các kỹ năng thuyết trình như: ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ tay, nét mặt, duy trì giao tiếp bằng mắt và kỹ năng quản lý sân khấu. Những kỹ năng này sẽ hỗ trợ các em thu hút sự chú ý của đám đông. Hơn nữa, các em sẽ nhận được bí quyết cần thiết để nói với niềm đam mê, đưa ra những lập luận vững chắc và được nghiên cứu kỹ lưỡng. Học sinh sẽ học các kỹ năng cần thiết để trả lời các câu hỏi về bài phát biểu của mình với sự điềm tĩnh.

Hơn nữa, học theo chương trình Học giả tại SLS sẽ là một cơ hội quý giá cho học sinh để học tiếng Anh một cách thú vị và hấp dẫn. Chương trình đảm bảo cải thiện vốn từ vựng, kỹ năng nghiên cứu vượt trội, cải thiện phát âm và nâng cao khả năng phát biểu quan điểm của mình bằng tiếng Anh. Mỗi chương trình đều dựa trên chủ đề, vì vậy học sinh sẽ có cơ hội nói và nghiên cứu một loạt các chủ đề, từ nghệ thuật đến du lịch, từ biến đổi khí hậu đến những ảnh hưởng của công nghệ. Những từ vựng và chủ đề cũng như sự tự tin trong việc phát biểu sẽ là bước đệm vững chắc cho các em khi hướng tới kỳ thi IELTS trong tương lai.

Cuối cùng, học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm thi đấu, vì tuần cuối cùng của khóa học mười hai tuần là cuộc thi mà phụ huynh có thể thấy những cải thiện rõ rệt về kỹ năng ngôn ngữ và trình bày của các em. Hơn nữa, yếu tố cạnh tranh này sẽ cho phép trẻ em cảm nhận được cảm giác thực sự về các cuộc thi đấu và từ đó tự phát triển bản thân.

- How long do students need to practice this subject in order to speak confidently in front of many people? (Học sinh cần rèn luyện trong bao lâu thì có thể tự tin nói trước đám đông một cách trôi chảy?)

I am certain that by the conclusion of the twelve week course, a dramatic difference in students confidence while speaking will be very easy to distinguish. Our young scholars will most certainly be able to speak with complete confidence and strength by the conclusion of each 12 week program.

Tôi chắc chắn rằng khi kết thúc khóa học, phụ huynh sẽ có thể thấy được sự khác biệt lớn về sự tự tin của học sinh trong khi nói. Các học giả trẻ của chúng ta chắc chắn sẽ có thể nói với sự tự tin và dứt khoát sau khi hoàn thành xong khóa học 12 tuần.

- Thank you very much! (Xin cảm ơn ông)